Author Topic: திருவள்ளுவர் வழங்கிய திருக்குறள்  (Read 133364 times)

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
105)

உதவி வரைத்தன்று உதவி உதவி
செயப்பட்டார் சால்பின் வரைத்து.

கைமாறாகச் செய்யும் உதவி முன் செய்த உதவியின் அளவை உடையது அன்று, உதவி செய்யப்பட்டவற்றின் பண்புக்கு ஏற்ற அளவை உடையதாகும்.

The benefit itself is not the measure of the benefit; the worth of those who have received it is its measure

Udhavi Varaiththandru Udhavi Udhavi
Seyappattaar Saalpin Varaiththu

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
106)

மறவற்க மாசற்றார் கேண்மை துறவற்க
துன்பத்துள் துப்பாயார் நட்பு.

குற்றமற்றவரின் உறவை எப்போதும் மறக்கலாகாது: துன்பம் வந்த காலத்தில் உறுதுணையாய் உதவியவர்களின் நட்பை எப்போதும் விடாலாகாது .

Forsake not the friendship of those who have been your staff in adversity Forget not be benevolence of the blameless

Maravarka Maasatraar Kenmai Thuravarka
Thunpaththul Thuppaayaar Natpu

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
107)

எழுமை எழுபிறப்பும் உள்ளுவர் தங்கண்
விழுமந் துடைத்தவர் நட்பு.

தம்முடைய துன்பத்தைப் போக்கி உதவியவரின் நட்பைப் பல்வேறு வகையான பிறவியிலும் மறவாமல் போற்றுவர் பெரியோர்.

(The wise) will remember throughout their seven-fold births the love of those who have wiped away their affliction

Ezhumai Ezhupirappum Ulluvar Thangan
Vizhuman Thutaiththavar Natpu

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
108)

நன்றி மறப்பது நன்றன்று நன்றல்லது
அன்றே மறப்பது நன்று.

ஒருவரர்முன்செய்த நன்மையை மறப்பது அறம் அன்று; அவர் செய்த தீமையைச் செய்த அப்பொழுதே மறந்து விடுவது அறம்.

It is not good to forget a benefit; it is good to forget an injury even in the very moment (in which it is inflicted)

Nandri Marappadhu Nandrandru Nandralladhu
Andre Marappadhu Nandru

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
109)

கொன்றன்ன இன்னா செயினும் அவர்செய்த
ஒன்றுநன்று உள்ளக் கெடும்.

முன் உதவி செய்தவர் பின்பு கொன்றார் போன்ற துன்பத்தைச் செய்தாரானாலும், அவர் முன் செய்த ஒரு நன்மையை நினைத்தாலும் அந்தத் துன்பம் கெடும்.

Though one inflict an injury great as murder, it will perish before the thought of one benefit (formerly) conferred

Kondranna Innaa Seyinum Avarseydha
Ondrunandru Ullak Ketum

Online MysteRy

செய்ந்நன்றியறிதல் - Gratitude
110)

எந்நன்றி கொன்றார்க்கும் உய்வுண்டாம் உய்வில்லை
செய்ந்நன்றி கொன்ற மகற்கு.

எந்த அறத்தை அழித்தவர்க்கும் தப்பிப் பிழைக்க வழி உண்டாகும்; ஒருவர் செய்த உதவியை மறந்து அழித்தவனுக்கு உய்வு இல்லை.

He who has killed every virtue may yet escape; there is no escape for him who has killed a benefit

Ennandri Kondraarkkum Uyvuntaam Uyvillai
Seynnandri Kondra Makarku

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
111)

தகுதி எனவொன்று நன்றே பகுதியால்
பாற்பட்டு ஒழுகப் பெறின்.

அந்தந்தப் பகுதிதோறும் முறையோடு பொருந்தி ஒழுகப்பெற்றால், நடுவுநிலைமை என்று கூறப்படும் அறம் நன்மையாகும்.

That equity which consists in acting with equal regard to each of (the three) divisions of men [enemies, strangers and friends] is a pre-eminent virtue

Thakudhi Enavondru Nandre Pakudhiyaal
Paarpattu Ozhukap Perin

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
112)

செப்பம் உடையவன் ஆக்கஞ் சிதைவின்றி
எச்சத்திற் கேமாப்பு உடைத்து.

நடுவுநிலைமை உடையவனின் செல்வவளம் அழிவில்லாமல் அவனுடைய வழியில் உள்ளார்க்கும் உறுதியான நன்மை தருவதாகும்.

The wealth of the man of rectitude will not perish, but will bring happiness also to his posterity

Seppam Utaiyavan Aakkanj Chidhaivindri
Echchaththir Kemaappu Utaiththu

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
113)

நன்றே தரினும் நடுவிகந்தாம் ஆக்கத்தை
அன்றே யொழிய விடல்.

தீமை பயக்காமல் நன்மையே தருவதானாலும் நடுவு நிலைமை தவறி உண்டாகும் ஆக்கத்தை அப்போதே கைவிட வேண்டும்.

Forsake in the very moment (of acquisition) that gain which, though it should bring advantage, is without equity

Nandre Tharinum Natuvikandhaam Aakkaththai
Andre Yozhiya Vital

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
114)

தக்கார் தகவிலர் என்பது அவரவர்
எச்சத்தாற் காணப்ப படும்.

நடுவுநிலைமை உடையவர் நடுவுநிலைமை இல்லாதவர் என்பது அவரவர்க்குப் பின் எஞ்சி நிற்கும் புகழாலும் பழியாலும் காணப்படும்.

The worthy and unworthy may be known by the existence or otherwise of good offsprings

Thakkaar Thakavilar Enpadhu Avaravar
Echchaththaar Kaanap Patum

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
115)

கேடும் பெருக்கமும் இல்லல்ல நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி.

கேடும் ஆக்கமும் வாழ்வில் இல்லாதவை அல்ல; ஆகையால் நெஞ்சில் நடுவுநிலைமை தவறாமல் இருத்தலே சான்றோர்க்கு அழகாகும்.

Loss and gain come not without cause; it is the ornament of the wise to preserve evenness of mind (under both)

Ketum Perukkamum Illalla Nenjaththuk
Kotaamai Saandrork Kani

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
116)

கெடுவல்யான் என்பது அறிகதன் நெஞ்சம்
நடுவொரீஇ அல்ல செயின்.

தன் நெஞ்சம் நடுவுநிலை நீங்கித் தவறு செய்ய நினைக்குமாயின், நான் கெடப்போகின்றேன் என்று ஒருவன் அறிய வேண்டும்.

Let him whose mind departing from equity commits sin well consider thus within himself, "I shall perish."

Ketuvalyaan Enpadhu Arikadhan Nenjam
Natuvoreei Alla Seyin

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
117)

கெடுவாக வையாது உலகம் நடுவாக
நன்றிக்கண் தங்கியான் தாழ்வு.

நடுவுநிலைமை நின்று அறநெறியில் நிலைத்து வாழகின்றவன் அடைந்த வறுமை நிலையைக் கேடு என கொள்ளாது உலகு.

The great will not regard as poverty the low estate of that man who dwells in the virtue of equity

Ketuvaaka Vaiyaadhu Ulakam Natuvaaka
Nandrikkan Thangiyaan Thaazhvu

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
118)

சமன்செய்து சீர்தூக்குங் கோல்போல் அமைந்தொருபால்
கோடாமை சான்றோர்க் கணி.

முன்னே தான் சமமாக இருந்து, பின்பு பொருளைச் சீர்தூக்கும் துலாக்கோல் போல் அமைந்து, ஒரு பக்கமாக சாயாமல் நடுவுநிலைமை போற்றுவது சான்றோர்க்கு அழகாகும்.

To incline to neither side, but to rest impartial as the even-fixed scale is the ornament of the wise

Samanseydhu Seerdhookkung Kolpol Amaindhorupaal
Kotaamai Saandrork Kani

Online MysteRy

நடுவு நிலைமை - Impartiality
119)

சொற்கோட்டம் இல்லது செப்பம் ஒருதலையா
உட்கோட்டம் இன்மை பெறின்.

உள்ளத்தில் கோணுதல் இல்லாத தன்மையை உறுதியாகப் பெற்றால், சொல்லிலும் கோணுதல் இல்லாதிருத்தல் நடுவுநிலைமையாம்.

Freedom from obliquity of speech is rectitude, if there be (corresponding) freedom from bias of mind

Sorkottam Illadhu Seppam Orudhalaiyaa
Utkottam Inmai Perin